กระบองเพชร คืออะไร

จะจำแนกสายพันธุ์ อย่างไร ชื่อที่เห็นเรียกกันอยู่ มาจากไหน สร้อยที่ห้อยท้ายชื่อ คืออะไร คงเป็นคำถามที่หลายท่านต้องการคำตอบ... เนื้อหาในขอบเขตนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้รู้มากมาย เราเพียงเป็นผู้รวบรวม เพื่อเป็นแหล่งความรู้หนึ่ง

ด้วยความขอบพระคุณ จาก www.mycacti.com

Tuesday, March 6, 2007

CACTUS ชื่อ กับความหมายที่น่าสนใจ


ชื่อ CACTUS กับความหมายที่น่าสนใจ

อ.มนตรี แสวงศักดิ์



ภาพของคุณริม

ชื่อต้นไม้ทั่วไปหรือแคคตัสในทางวิชาการ จะตั้งชื่อ เป็นภาษาทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งพวกเรามักไม่ค่อยจะ คุ้นเคยกัน ทั้งการออกเสียงและความหมาย และการตั้งชื่อทุกสายพันธุ์ เขาจะตั้งชื่อในหลายๆลักษณะ เช่น ตั้งชื่อตามชื่อคนที่ ค้นพบ ตั้งชื่อตามถิ่นกำเนิด ตั้งชื่อตามลักษณะหนาม สีหนาม ลักษณะดอก สีดอก และลักษณะลำต้น เป็นต้น ผมเองมิใช่คนเก่งภาษาวิทยาศาสตร์ดังกล่าว จึงขอเปิดกระทู้เพื่อแลกเปลี่ยนความหมายของชื่อ อันจะเป็นประโยชน์ต่อนักเล่น นักเรียน และนักศึกษา อันเป็นการต่อยอดความรู้ให้ขยายกว้าง จากผลพวง ของการเล่นแคคตัส อีกทั้งได้รสชาติ ได้ความลึกซึ้ง ของการเลี้ยงแคคตัสอีกด้วย ผมขอเริ่มความหมายของ Ariocarpus บางตัว ดังนี้

A. retsus. เธอมีกลีบเป็นลักษณะสามเหลี่ยม แข็งๆ ชื่อวิทยาศาสตร์ จึงมีความหมายว่า ทื่อ, ด้าน คือมีลักษณะกลีบแข็งทื่อๆนั่นเอง A. furfuraceus. ตัวนี้คล้าย retusus ครับ แต่คำว่าfurfur แปลว่า สะเก็ดหรือขี้รังแค ดังนี้ ลักษณะที่แตกต่างกันคือที่ปลายใบทื่อๆจะมีสะเก็ด ปุยสีขาวนั่นเอง ลองสังเกตุกันดูนะ A. fissuratus. เนื่องจาก fissure แปลว่าแตก ร้าว ดังนี้ ลักษณะกลีบของ fissuratus จึงมีลักษณะ เป็นร่อง มีรอยร้าวแตก ด้วยเหตุนี้จึงมีลูกผสมที่นิยม หลายๆตัวที่ได้รับเชื้อจาก fissuratus เช่น เจ้าก็อตซี ล่า เป็นต้น

เอาละท่านใดรู้จักความหมายตัวใด ก็ส่งอภิปราย กันเข้ามานะ ได้ความรู้กันดี คร้าบ

โดย Mont. [25 ก.ย. 2548] จากกระทู้ห้องสนทนา www.mycacti.com

Monday, Februar

No comments: