กระบองเพชร คืออะไร

จะจำแนกสายพันธุ์ อย่างไร ชื่อที่เห็นเรียกกันอยู่ มาจากไหน สร้อยที่ห้อยท้ายชื่อ คืออะไร คงเป็นคำถามที่หลายท่านต้องการคำตอบ... เนื้อหาในขอบเขตนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้รู้มากมาย เราเพียงเป็นผู้รวบรวม เพื่อเป็นแหล่งความรู้หนึ่ง

ด้วยความขอบพระคุณ จาก www.mycacti.com

Wednesday, March 14, 2007

ป้ายชื่อ

ป้ายชื่อต้นไม้

เห็นพ่อหนุ่มไกด์ปวดหัวเรื่องป้ายชื่อ ยังไม่ทันนกกระจอกกินน้ำก็ลบหมดแล้ว ผมก็เลยเกิดแรงบันดาลใจ ว่าควรจะให้ความรู้กับน้องๆซึ่งเป็นเมล็ดกล้าพันธุ์ที่จะเติบใหญ่
ข้างหน้า จึงขอขออนุญาตให้ความเห็นเรื่องป้ายชื่อไม้สัก 2 ประเด็น
ประเด็นแรก "ความสำคัญของป้ายชื่อ" ป้ายชื่อที่ดี จะต้องมีชื่อทางพฤกศาสตร์
ที่ถูกต้อง และหากมีชื่อสามัญก็ใส่ไปด้วย เช่น
Mammillaria elongata.
ชื่อสามัญ "Lady fingers"

ทั้งนี้เพื่อเราจะได้ไม่ลืม อีกทั้งยังเป็นประโยชน์กับผู้มาเยี่ยมชมอีกด้วย
ส่วนด้านหลังของป้าย เราสามารถใส่ประวัติต้นไม้ เช่น ได้มาวันที่เท่าไร หรือเพาะเอง
วันที่เท่าไร แยกขยายเปลี่ยนกระถางครั้งที่1,2,3 วันที่เท่าไร หรือไม้นี้เป็นไม้ตัดตอลง
หรือรากเดิม เป็นต้น หากเราสามารถใส่ข้อมูลประวัติได้มาก ก็จะช่วยให้เราได้ศึกษา
ติดตามไม้ของเราได้ จะช่วยให้เราได้ความรู้และค้นพบสิ่งใหม่ๆ และยังทำให้เราไม่เบื่อ เกิดความพากภูมิใจอีกด้วย ท่านอาจสงสัยว่าป้ายเล็กนิดเดียวจะใส่ข้อมูลได้มากขนาดนี้เชียว เรา
ยังหนุ่มสาวก็เขียนตัวเล็กๆ และใช้คำย่อของแต่ละคน --วิธีการดังกล่าวนี้ผมได้รับการถ่าย
ทอดจากคุณขจี วสุธาร (บิดาของคุณเปี้ยก) ซึ่งผมถือเป็นอาจารย์นักวิชาการทางแคคตัส
ที่ผมเคารพมาก และไม่อาจจะลืมอาจารย์แคคตัสที่เป็นรูปแบบอาชีพ และปัญหาปลูกเลี้ยง
ท่านนี้คือ คุณลุงพิจรณ์ สังข์สุวรรณ---

ประเด็น2 "ป้ายที่ดีเป็นอย่างไร" ป้ายที่ดีในที่นี้ผมหมายถึงป้ายที่คงทน อยู่ได้นาน
มากกว่า10ปี ควรเป็นป้ายนำเข้า ซึ่งมีหลายยี่ห้อ ส่วนที่เขียนผมยังไม่พบว่าอะไรจะติดทน
เท่าดินสอคาร์บอน และควรเลือกไส้ขนาดเบอร์แข็ง[H> ซึ่งอาจจะหายากสักหน่อย ยังไงถ้าเจอแล้วก็แบ่งกันอย่าแย่งกันล่ะ ผมเองมีโอกาสเข้าร้านเครื่องเขียนมักจะเล็งซื้อเก็บไว้
เสมอ อ้อควรซื้อไส้ดินสอกดนะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาหลา
ถ้าข้อเขียนของผมเห็นว่าดี ก็ช่วยบอกบุญไปด้วย จะได้ไม่มีผู้หลงผิดเช่น
คุณไกด์ผู้ที่นับถือผม แล้วไปใช้ปากกาเคมีที่กันน้ำ แต่เขาไม่บอกว่ากันแดด ก็เลยนั่งปวดหัว และอีกท่านหนึ่งคุณตุ้มแห่งสตูล ไปเสียเวลาพิมพ์กระดาษแปะ สวยก็จริงแต่จะไปได้กี่น้ำ
ไม่มีโอกาสได้บอกก็ถือโอกาสบอกและแซวกันเล่นพอขำๆ ในฐานะคนชอบพอครับโดย: MONT [22 ต.ค. 49 8:31] ( IP A:124.120.184.147 X:

จากกระทู้ ของ อ.มนตรี ใน เวปบอร์ด ไม้หนาม

No comments: